จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชวนชมธรรมชาติอันงดงาม ตระการตากับวัฒนธรรมอีสานท้องถิ่น ใน “จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558: มังมูน บุญข้าว”

 

 

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม แหล่งเรียนรู้เกษตรเชิงวัฒนธรรมที่มุ่งสืบสานภูมิปัญญา และสานต่อองค์ความรู้แห่ง “ถิ่นอีสาน” ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชวนนักท่องเที่ยวเพลิดเพลินครบรสทั้ง “ชม ชิล ช้อป” กับกิจกรรม “จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558: มังมูน บุญข้าว” สัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งความสวยงามของธรรมชาติ พร้อมเรียนรู้จิตวิญญาณแห่งความเป็น “อีสาน” ใน 5 จุดท่องเที่ยวยอดนิยม ชื่นชมความยิ่งใหญ่ของกิจกรรมไฮไลท์ประจำปีที่นำเสนอเรื่องราวความผูกพันระหว่าง “ข้าว” กับ “วิถีชีวิตชาวอีสาน” ผ่านการสาธิตงานบุญ “ข้าว” ใน “ฮีตสิบสอง” อย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2559

นางชุติมา ดำสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร จิม ทอมป์สัน กล่าวว่า “จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ เป็นกิจกรรมใหญ่ประจำปีของ จิม ทอมป์สัน ซึ่งเราเริ่มต้นจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2542 ด้วยเจตนารมณ์ในการอนุรักษ์และถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวอีสานให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งในแต่ละปีจะมีแนวคิดในการนำเสนอที่แตกต่างกันออกไป กิจกรรมในปีนี้เราได้ขยายระยะเวลาการเปิดฟาร์มให้เข้าชมเพิ่มขึ้นอีก 7 วัน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเยี่ยมชมฟาร์มที่มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน พร้อมกันนี้ ยังได้เพิ่มเติมสถานที่จอดรถ ซึ่งสามารถรองรับปริมาณรถได้รวมกว่า 3,000 คัน/ วัน รวมถึงการจัดบริการรถรับ-ส่งจากจุดจอดรถมายังบริเวณด้านหน้าฟาร์ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวอีกด้วย”

นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “ในปีนี้ ททท. ได้คัดเลือกให้ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ของภาคอีสานเข้าร่วมโครงการ “วันธรรมดาน่าเที่ยว 2558” เพื่อช่วยกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายในการสร้างความสมดุลของการท่องเที่ยวในช่วงวันธรรมดาให้มีความคึกคักมากขึ้น ซึ่ง ททท. ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ในการมอบสิทธิพิเศษเพิ่มเติมให้กับนักท่องเที่ยวเป็นราคาบัตรเข้าชมราคาพิเศษในช่วงวันธรรมดา และมุ่งหวังว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในวันหยุดยาว และสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ดีตลอดเทศกาลแห่งความสุขส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อันจะนำมาซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นในภาพรวมและสร้างเม็ดเงินสะพัดมายังภาคอีสานได้มากยิ่งขึ้น”

 

จุดท่องเที่ยวต่างๆ ภายใน จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558 ประกอบด้วย

• จุดที่ 1 ทุ่งคอสมอสและแปลงเก็บผักปลอดสาร – พบกับสีสันอันสดใสของ “ทุ่งดอกคอสมอสสีชมพู” ที่กว้างไกลสุดลูกหูลูกตาบนพื้นที่กว่า 40 ไร่ เพลินตาเพลินใจไปกับ “สวนลอยฟ้า” ที่มีทั้งไม้ดอกและเห็ดหลากหลายสายพันธุ์ สนุกสนานกับการเก็บผักสดๆ จาก “แปลงผักปลอดสาร U-Pick Garden” ตื่นตาตื่นใจกับกิจกรรมไฮไลท์ประจำจุดท่องเที่ยวนี้ กับ “รถนิทรรศการหมอลำเคลื่อนที่” (Molam Mobile Bus) ที่มีทั้งนิทรรศการหมอลำ เวที และรถบัสนอน ซึ่งพร้อมพานักท่องเที่ยวเดินทางสู่โลกแห่งหมอลำอันเป็นแก่นแท้ตามแบบฉบับของวิถีชีวิตชาวอีสาน

 

 

• จุดที่ 2 ลานฟักทองและทุ่งดอกไม้หลากสี - ชมวิวธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์สดชื่นของภูเขาพญาปราบ ตระการตากับทุ่งดอกไม้หลากสีที่ให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพในมุมสูงแบบ 360 องศา ตื่นตากับ ลานฟักทองยักษ์สีสันสดใสหลากหลายสายพันธุ์ ชื่นชมความอลังการของ “ลานบั้งไฟหลาย หลายล้าน” “ลานบั้งไฟหลากสี” เพลิดเพลินกับขบวนเซิ้งบั้งไฟและการเอ้บั้งไฟลวดลายอีสานโบราณที่แห่ผ่านทุ่งดอกไม้อย่างครึกครื้น และสนุกสนานกับกิจกรรม “คล้องกระติ๊บจิ๋ว” ณ กลางทุ่งดอกไม้หลากสี

 

 

• จุดที่ 3 หมู่บ้านอีสาน - ชมความวิจิตรงดงามของ “สถาปัตยกรรมอีสาน” ทั้งบ้านเรือนโบราณและ ศาสนาคารอีสานดั้งเดิมทั้ง สิม หอไตร หอกลอง และเรือนไทยวน ซึ่งเป็นเรือนพื้นถิ่นอีสานใหม่ 2 หลัง จากอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา พร้อมชื่นชมมรดกพื้นถิ่นอันทรงคุณค่า “เรือนนางเผอะ” เรือนโคราช ที่ได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2558 จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และพบกับกิจกรรมไฮไลท์ประจำปี “มังมูน บุญข้าว” กับการสาธิต 6 งานบุญดั้งเดิม ที่มีความเกี่ยวข้องกับ “ข้าว” ใน “ฮีตสิบสอง” ของชาวอีสาน ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วม ในทุกงานบุญอย่างใกล้ชิด ได้แก่ งานบุญคูนลาน – บุญเดือนยี่ เพื่อความสิริมงคลแก่ข้าวเปลือก งานบุญข้าวจี่ – บุญเดือนสาม พิธีตักบาตรพระสงฆ์ด้วยข้าวจี่ งานบุญผะเหวด – บุญเดือนสี่ สดับตรับฟัง เทศน์มหาชาติ งานบุญบั้งไฟ – บุญเดือนหก การบูชาพระยาแถนด้วย “บั้งไฟ” เพื่อขอให้ฝนตกตามฤดูกาล งานบุญข้าวประดับดิน – บุญเดือนเก้า ที่อุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรดาญาติผู้ล่วงลับไปแล้วด้วยข้าวและอาหารคาวหวาน พร้อมทั้งหมากพลูบุหรี่ห่อด้วยใบตองกล้วยแล้วนำไปแขวนตามกิ่งไม้ งานบุญข้าวสาก – บุญเดือนสิบ การทำบุญที่ให้พระเณรจับสลาก เพื่อรับปัจจัยไทยทานและสำรับกับข้าวที่ญาติโยมนำมาถวาย พร้อมชื่นชมความอลังการของปราสาทข้าวที่สูงมากกว่า 14 เมตร โดดเด่นด้วยรูปทรงที่คล้ายกับ ปราสาทหินพิมาย ทุ่งข้าวหลากสี และควายหลากสี เป็นต้น

 

 


• จุดที่ 4 หมู่บ้านจิม - เรียนรู้และร่วมทดลองกระบวนการผลิตผ้าไหมอันเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สันอย่างใกล้ชิดครบทุกขั้นตอนตั้งแต่แรกเริ่มของเส้นใยธรรมชาติอันมหัศจรรย์ของหนอนไหม การสาวไหม การฟอกย้อมเส้นไหม การทอผ้า และการพิมพ์ผ้าไหม

 

 

• จุดที่ 5 ตลาดจิม - ชมความงามของสวนสวยแนวตั้งซิลเวอร์ฟอลและทุ่งดอกฮอลลี่ฮ็อค และสนุกช้อป ผัก ผลไม้ ต้นไม้ ไม้ดอกกระถางหลากหลายสายพันธุ์ และผลผลิตทางการเกษตรทั้งสดและแปรรูป ตลอดจนผ้าไหม ผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม และผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมายจากจิม ทอมป์สัน ในราคาพิเศษ

 

จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2558: มังมูน บุญข้าว
เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตั้งแต่วันนี้จนถึงวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม 2559 เวลา 9.00 – 17.00 น.
ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา
ราคาบัตรหน้าฟาร์มสำหรับวันธรรมดา บัตรผู้ใหญ่ ราคา 180 บาท และบัตรเด็ก ราคา 135 บาท
ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ บัตรผู้ใหญ่ ราคา 220 บาท และบัตรเด็ก ราคา 180 บาท
และวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ บัตรผู้ใหญ่ ราคา 280 บาท และบัตรเด็ก ราคา 220 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-762-2566 และ 085-660-7336 หรือติดตามรายละเอียดผ่านทางเวปไซต์ www.jimthompsonfarm.com และ www.facebook.com/JimThompsonFarm