เชิญชวนเที่ยวงาน "แข่งโพน-ลากพระ ปี 2559" ระหว่างวันที่ 8-17 ตุลาคมนี้ ณ พัทลุง

 

 

เทศบาลเมืองพัทลุง นำโดยนายสุเมธ บุญยก นายกเทศมนตรีพร้อมด้วยชาวจังหวัดพัทลุง เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมงานกิจกรรมประจำปีของเมืองพัทลุง "แข่งโพน-ลากพระปี 2559" ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 8 - 17 ตุลาคม 2559 ณ เวทีหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองพัทลุง ภายในงานมีการแสดงตีโพนเสียงทุ้ม และโพนเสียงสูงจากตัวแทนผู้เข้าแข่งขัน ก่อนไปลุ้นกันว่าทีมไหนจะเป็นผู้ชนะในวันแข่งจริง และสาธิตวิธีการเล่น "ซัดต้ม" กีฬาพื้นบ้านของชาวพัทลุงให้ชมกัน

 

"โพน" เป็นภาษาท้องถิ่นของจังหวัดพัทลุง เป็นชื่อกลองซึ่งมีลักษณะเหมือน "กลองทัด" มีสามขา ตีด้วยไม้แข็ง 2 มือ หน้ากลองมีขนาดตั้งแต่ 35-100 เซนติเมตร ทำจากไม้ต้นตาล หรือไม้ขนุน หน้าโพนนิยมหุ้มด้วยหนังควายหรือหนังวัวทั้งสองหน้า ซึ่งหนังควายจะมีคุณสมบัติดีและให้เสียงที่ไพเราะกว่า


การแข่งขันโพน เป็นประเพณีหนึ่งของภาคใต้ เชื่อว่าเริ่มมีขึ้นพร้อมๆ กับประเพณีชักพระเนื่องจากนิยมปฏิบัติต่อเนื่องกันมา ก่อนที่จะมีการชักพระในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 คือ ในช่วงออกพรรษาประมาณ ปลายเดือน 10 วัดต่างๆ จะเตรียมจัด ประเพณีชักพระ โดยเริ่มตั้งแต่การทำบุษบก หุ้มโพนและคุมโพน (ตีโพน) นับว่าจังหวัดพัทลุงยังคงสืบสานประเพณีแข่งโพนไว้ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีของท้องถิ่นช่วยส่งเสริม การท่องเที่ยวของจังหวัดอีกด้วย


ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ พิธีสมโภชเรือพระ แข่งขันซัดต้ม แข่งขันโพนเยาวชน การประกวดธิดาโพน เทพีโพน และการจำหน่าย สินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน กระจูดเมืองพัทลุง ผลิตภัณฑ์กะลา รวมถึงท่องเที่ยวที่สวยงาม อาทิ แหล่งนกน้ำทะเลน้อย หาดแสนสุขลำปำ และธรรมชาติที่สวยงามอีกมากแนะนำให้มาเที่ยวกัน

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลเมืองพัทลุงโทร. 074-613-007

ขอบคุณ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานครศรีธรรมราช